Đào Thiên Hải – Đại Kiện Tướng Quốc Tế Đầu Tiên Của Việt Nam

0
445

Trong giới cờ Vua thì không ai là không biết đến Đào Thiên Hải. Anh được xem là kỳ thủ cờ tướng đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này. Với nhiều thành tích đáng nể trong các giải đấu quốc tế. Để đạt được những thành tích đó, ông Hải đã trải qua một khoảng thời gian khổ luyện cực nhọc. Hãy cùng Ku11 xem lại những thành tích đáng nể mà ông đã để lại cho giới cờ Vua nước nhà nhé.

Đào Thiên Hải là ai?

Nếu là dân chơi cờ Vua, thì hẳn là các bạn sẽ biết đến đại kiện tướng đầu tiên của Việt Nam. Đào Thiên Hải sinh ngày 10 tháng 05 năm 1978 tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Đây là người Việt Nam đầu tiên thi đấu với Gary Kasparov vua cờ tướng Thế giới. Ông Hải còn xuất sắc lọt top 100 bảng xếp hạng kiện tướng cờ vua thế giới. Đây là một thành tích vô cùng lớn, cũng là thành tích cao nhất mà ông đạt được trong sự nghiệp. Chính vì thế, ông được xem là Đại kiện tướng quốc tế của Việt Nam.

Đào Thiên Hải
Đào Thiên Hải là kỳ thủ nổi tiếng của Việt Nam

Thời gian ông Hải theo đuổi bộ môn này, Việt Nam vẫn chưa có thành tích về môn này. Ông cho biết mình đã gặp rất nhiều khó khăn, phải tự theo học toàn bộ mọi thứ. Các điều kiện về sách báo, internet cũng không thuận lợi để ông theo học môn này.

Thời kỳ đó, cờ Vua cũng chưa phát triển tại Việt Nam. Ông không thể tìm được người tài giỏi để theo học. Cũng không tìm được những kỳ thủ khác để thi đấu và luyện tập. Vậy nên những thành tích của ông đã rẽ một hướng đi mới đầy hứa hẹn. Tạo ra con đường đầy triển vọng cho môn cờ Vua tại nước nhà.

Sự nghiệp thi đấu

Chắc hẳn khi nghe đến việc Thiên Hải lọt top 100 bảng xếp hạng kiện tướng cờ vua. Người ta sẽ nghĩ rằng ông khi ấy đã có tuổi và trưởng thành rồi. Sự thật là, thời gian ,lọt top 100, Thiên Hải chỉ mới 15 tuổi mà thôi. Đến năm 2006, ông đạt được huy chương vàng giải cờ nhanh tại Đại hội Thể thao Châu Á.

Đào Thiên Hải lọt top 100 kiện thủ cờ vua trên thế giới
Đào Thiên Hải lọt top 100 kiện thủ cờ vua trên thế giới

Năm 2008, ông Hải đã đem về cho nước nhà tới hai thành tích nổi bật. Tháng 10 năm 2008, tại giải Vô địch trí tuệ thế giới Mind Sports. Thiên Hải đã cùng với Lê Kiều Thiên Kim giành huy chương ở giải cờ vua đôi. Cũng trong năm đó, ông đã được 6.5 trong tổng 9 điểm tại giải Olympiad cờ vua thế giới. Thành tích này đưa tên tuổi Việt Nam lọt top 10 tại Olympiad cờ vua. 

Thời gian sau đó cho đến năm 2016 Thiên Hải đã đem thêm nhiều thành tích đáng nể. Nhất là vào năm 2011, ông đã đạt được chức vô địch cờ vua giải Quốc gia. Năm 2012, ông giúp đội tuyển Việt Nam vượt lên hạng 7 giải đồng đội tại Olympiad. Tháng 04 năm 2016, ông cùng đồng đội mang về huy chương bạc tại giải cờ nhanh và cờ chớp.

Xem thêm: Nguyễn Thành Bảo rút khỏi làng cờ gây chấn động người hâm mộ

Thành tích thi đấu của Đào Thiên Hải

Sau đây sẽ là các thành tích tạo nên tên tuổi của Đại kiện tướng Quốc tế Thiên Hải:

  • Giải vô địch thế giới lứa tuổi 16.
  • Năm 2016, đạt huy chương bạc ASIAD.
  • Năm 2011, đạt huy chương vàng tại SEA Game loại hình cờ đôi nam nữ.
  • 5 lần vô địch giải quốc gia.
  • Tại giải cờ nhanh thế giới 7 lần dành chức vô địch.
  • 5 lần được vinh danh trong top 10 Vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam.
  • Đạt huy chương lao động hạng 3.

Sự nghiệp thi đấu với những thành tích đã giúp Thiên Hải gây tiếng vang lớn. Bên cạnh đó còn đưa tên tuổi nước nhà ra tầm quốc tế. Đây là một bước chuyển hướng mạnh mẽ của bộ môn cờ vua trong nước.

Lớp dạy cờ vua của Đào Thiên Hải
Lớp dạy cờ vua của Đào Thiên Hải

Cuộc sống hiện tại của Đại kiện tướng

Tháng 11 năm 2011, Đại kiến tướng đã kết hôn với Nguyễn Thị Thu Hường. Cả hai đều là những cựu kỳ thủ có tiếng trong thể thao Việt Nam. Năm 2004 anh và vợ có con đầu lòng là một bé trai. Đến năm 2008, gia đình anh lại tiếp tục đón chào thành viên mới là một bé gái.

Hiện tại ông đang sống cùng gia đình tại thành phố Hồ Chí Minh. Là một người chồng lãng mạn và tâm lý, yêu thương vợ con. Ông đang có cuộc sống hạnh phúc với vợ của mình. Bên cạnh đó, ông được đánh giá là rất biết cách giáo dục con cái. Có lẽ là nhờ tuổi thơ tự học hỏi để theo đuổi đam mê. Nên ông luôn lắng nghe và thấu hiểu con trẻ, giúp con có thể tự theo đuổi ước mơ của mình.

Bên cạnh đó, ông còn tổ chức nhiều giải đấu, mở trường đào tạo cờ vua. Nhằm xây dựng một sân chơi, một nơi để những nhân tài khác có cơ hội phát triển tiềm năng. Điều này đã thể hiện được cốt cách tốt đẹp trong con người của một Đại kiện tướng.

Kết luận

Qua những thông tin trên, có thể thấy Đào Thiên Hải là một tài năng cờ vua hiếm có. Ông hoàn toàn xứng đáng với danh xưng Đại kiện tướng Quốc tế của Việt Nam. Là người mở ra cơ hội cho màu cờ sắc áo Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường thế giới. 

Hiện nay, thế hệ sau này có rất nhiều tài năng cờ vua xuất hiện. Tuy nhiên, với ông Hải, một kỳ thủ cờ Vua tự học, tự rèn luyện thì vẫn là tấm gương sáng. Không chỉ trong lĩnh vực này, mà còn về tính cách, sự kiên trì của ông Hải. Tất cả đều là một bài học quý giá mà thế hệ trẻ sau này phải noi theo.